Trồng răng giả được bao nhiêu năm?

Ngoài những đảm bảo về khả năng ăn nhai cũng như tính thẩm mĩ thì tuổi thọ của răng cũng là mối quan tâm hàng đầu của khách hàng khi tiến hành phục hình cho răng. Nếu bạn cũng có chung băn khoăn trồng răng giả được bao nhiêu năm thì đừng bỏ qua những giải đáp của Nha khoa HTC dưới đây.

Câu hỏi:

Chào bác sỹ, tôi năm nay đã 55 tuổi và bị mất 3 chiếc răng hàm Tôi đang muốn trồng răng giả để ăn nhai dễ dàng hơn. Nhưng thấy nhiều người bảo trồng răng giả chỉ vài năm thì phải trồng lại, điều này khiến tôi rất phân vân. Bác sỹ có thể giải thích rõ giúp tôi được không? Tôi xin chân thành cám ơn!

 ( Vũ Đức Minh  – Chí Linh, Hải Dương)

Trả lời:

Chào bạn! Rất cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho Nha khoa HTC. Với những thắc mắc của bạn, Nha khoa HTC xin giải đáp cụ thể như sau:

Các yếu tố quyết định tới tuổi thọ của răng giả

Trồng răng giả được bao lâu là câu hỏi của bất cứ ai khi có nhu cầu phục hình răng. Tuy nhiên, để biết chính xác được tuổi thọ của răng giả cần căn cứ trên các yếu tố:

Phương pháp trồng răng mà bạn lựa chọn

Đây là một trong những yếu tố quyết định tới độ bền của răng. Hiện nay, có 3 phương pháp trồng răng giả hính là:

Hàm giả tháo lắp

Là phương pháp phục hình cổ điển nhất, bằng cách sử dụng những chiếc răng giả bằng nhựa hoặc bằng sứ để đúc ép chặt vào một nền hàm nhựa. Tổ hợp này được thiết kế với hình dáng và màu sắc đều gần tương đồng với răng và nướu thật.

Loại hàm này rất tiện lợi bởi có thể tháp ra hay lắp vào tùy ý. Nhưng nó không ngăn chặn được tình trạng tiêu xương. Sau một thời gian sử dụng dễ bị lỏng lẻo, không còn vừa khít với răng nên dễ bị rớt ra hoặc gây áp lực lên nướu khi ăn nhai. Khi đó, bệnh nhân phải làm lại hàm giả mới để có thể vừa với nướu hơn dù nó không bị hư hỏng gì.

Làm răng sứ

Với phương pháp này bác sỹ sẽ tiến hành mài những răng thật kế cạnh để tạo thành trụ và lắp một cầu răng bên trên để che đi khoảng trống mất răng.

Tùy vào chất liệu sứ mà khách hàng chọn mà tuổi thọ của răng sẽ khác nhau. Tuy nhiên, phương pháp này cũng không ngăn chặn được tình trạng tiêu xương hàm, theo thời gian cũng vẫn sẽ lộ khoảng trống kém thẩm mỹ, làm ảnh hưởng lớn tới khả năng ăn nhai.

Trồng răng implant

Bằng cách cấy ghép một trụ titanium vào trong xương hàm, qua thời gian trụ implant tích hợp vào xương hàm sẽ tiến hành phục hình mão sứ bên trên. Phương pháp trồng răng giả implant này sẽ giúp khôi phục được cả chân răng và thân răng đã mất,  ngăn chặn được tình trạng tiêu xương hàm. Dó đó, tuổi thọ có răng rất cao, nó có thể tồn tại vĩnh viễn trên cung hàm nếu được chăm sóc tốt. Đây là phương pháp phục hình răng được các chuyên gia và bác sỹ khuyên bệnh nhân nên lựa chọn nếu muốn phục hình răng giả.

Loại răng sứ

Đây là yếu tố chính quyết định xem bọc răng sứ được bao nhiêu năm. Trên thị trường hiện này có hai dòng sứ chính: răng sứ kim loại và răng toàn sứ. Mỗi loại răng sứ này sẽ có độ bền và tuổi thọ khác nhau.

Răng sứ kim loại có lớp khung sườn bên trong được làm bằng kim loại và phủ sứ bên ngoài. Mặc dù chịu lực ăn nhai tốt nhưng lớp khung sườn bằng kim loại dễ bị oxi hóa trong môi trường miệng và thức ăn, gây ra tình trạng thâm đen viền nướu. Bởi vậy tính thẩm mĩ không được đảm bảo như ban đầu.

Với răng toàn sứ được đánh giá có tuổi thọ và độ bền tố nhất. Do cấu tạo hoàn toàn bằng sứ nên khắc phục các nhược điểm của răng sứ kim loại. Phôi răng sứ được nung ở nhiệt độ cao nên cứng chắc nên độ bền của răng sứ có thể lên tới 10 – 20 năm.

Vị trí răng phục hình

Nếu trồng răng tại những vị trí răng ít ăn nhai thì chắc chắn độ bền cũng như tuổi thọ của răng sẽ cao hơn.

Cơ sở thực hiện

Trên thực tế thì dù bạn có chọn được phương pháp trồng răng tốt nhất, loại sứ tốt nhất nhưng nếu bác sỹ thực hiện chưa có tay nghề cao, kĩ thuật thực hiện yếu kém,.. thì răng giả hoàn toàn có nguy cơ bị đào thải, thậm chí là gây ra những biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe răng miệng.

Chế độ chăm sóc

Tuổi thọ của răng giả được bao lâu cũng được quyết định chính bởi việc chăm sóc răng miệng của bạn. Bản thân răng thật của bạn dù được bảo vệ bởi các kháng nguyên trong cơ thể nhưng nguy cơ mắc các bệnh lý răng miệng hay sâu vỡ, hư hỏng vẫn xảy đến nếu không được chăm sóc tốt. Vì thế mà nguy cơ răng giả bị tổn thương bởi các tác động bên ngoài càng cao. Chú ý vệ sinh răng miệng, kiêng tránh các loại thức ăn dễ làm hư hại tới răng giả là cách tốt nhất để người bạn này ở trên cung hàm lâu nhất có thể.

Đừng bỏ qua việc vệ sinh răng miệng nếu muốn răng giả có tuổi thọ cao nhất

Trồng răng giả tại Nha khoa HTC

Khi bạn thăm khám tại nha khoa HTC, bác sỹ sẽ căn cứ vào tình trạng răng cũng như nhu cầu của bạn để tư vấn và giúp bạn có được một quyết định phù hợp nhất với thời gian duy trì lâu dài nhất có thể. Hiện nay, Nha khoa HTC có các phương pháp trồng răng giả như:Làm hàm giả tháo lắp

  • Hàm giả tháo lắp
  • Làm cầu răng
  • Cấy ghép răng implant (phương pháp mới nhất nhận được nhiều sự quan tâm nhất của quý khách hàng).
Hình ảnh từ phim chụp X- quang toàn hàm sẽ giúp bác sỹ đưa ra hướng điều trị tốt nhất cho tình trạng răng miệng của bạn

Đặc biệt, khi trồng răng giả tại Nha khoa HTC bạn sẽ không bao giờ phải đắn đo về vấn đề trồng răng giả được bao lâu. HTC có đội ngũ bác sỹ giỏi chuyên môn và giàu kinh nghiệm thực tế, đã thực hiện thành công nhiều ca trồng răng giả với độ chính xác cao, nâng cao tuổi thọ của các phương án thực hiện. Các bác sỹ sẽ tư vấn, giải thích một cách cụ thể cũng như tận tình nhất, đưa ra cho bạn những lời khuyên bổ ích ích nhất trong việc chọn lựa. Không chỉ vậy, trong suốt quá trình chăm sóc răng miệng bạn sẽ nhận được sự tư vấn nhiệt tình nhất từ đội ngũ chăm sóc khách hàng của HTC.

Chia sẻ những băn khoăn, lo lắng của bạn với bác sỹ để quá trình trồng răng giả cho kết quả tốt nhất

Một điểm nữa mà nha khoa HTC để giúp tuổi thọ của răng giả được cao nhất, đó là ứng dụng các trang thiết bị hiện đại, các dụng cụ y tế được đảm bảo vô trùng tuyệt đối, luôn mang lại môi trường điều trị lý tưởng cho khách hàng.

Hi vọng rằng, câu trả lời của HTC sẽ giúp cho bạn có một sự lựa chọn hoàn hảo nhất cho quyết định trồng răng của mình. Việc trồng răng được bao lâu phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố và chính bạn là người chọn lựa cũng như quyết định những yếu tố đó.

Nha Khoa HTC – Viện nha khoa thẩm mỹ

Địa chỉ: Số 135 Ngô Quyền, phường Tân Bình, TP Hải Dương

Hotline: 02203.896.699 – 0888.507.838

Bài viết cùng chuyên mục